Tuesday, April 15, 2014

การพัฒนาหลักสูตรห้องเรียนพิเศษสามภาษา (Multilanguage Program- MLP)

ความเป็นมา และความสำคัญ
         การจัดหลักสูตรการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล และการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมบุคลากรของประเทศในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Economic Community-AEC) ในปี 2558 ที่ต้องมีการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลักและการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาค ASEAN รวมทั้งความต้องการของชุมชน ทำให้ทางโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาได้จัดหลักสูตรห้องเรียนพิเศษสามภาษา (Multilanguage Program -MLP) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  และเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถและมีความถนัดทางภาษาโดยคาดหวังให้นักเรียนที่จบหลักสูตรสามภาษาจะนำทักษะความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการทำงานหรือการเรียนในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งสร้างโอกาสในการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป การศึกษาผลที่เกิดขึ้นและความเป็นไปได้ในการนำหลักสูตรไปใช้ รวมทั้งการนำข้อมูลที่ได้ไปสร้างแนวปฏิบัติที่เหมาะสมในการบริหารจัดการโครงการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
วัตถุประสงค์
1.  เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หลักสูตรสามภาษาปี 2553 - 2555
2.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม
แนวทางการศึกษา
            ในการศึกษาผลการใช้หลักสูตรครั้งนี้ได้ทำการเก็บรวบรวม และเปรียบเทียบข้อมูลทางด้านต่างๆต่อไปนี้
1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.  ผลการทดสอบความรู้
3.  ผลการสอบระดับชาติ O-Net
4.  ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ผลการศึกษา
1.   จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2553, 2554 และ 2555 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในปีการศึกษาดังกล่าว เพิ่มขึ้นโดยนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับ 3.00 ขึ้นไปโดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 69.0, 72.3 และ 75.8  และนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.50 คิดเป็นร้อยละ 13.9, 9.4 และ 8.1 ตามลำดับ
2.  จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดความรู้ของนักเรียนในปีการศึกษา 2554 และ 2555 พบว่าคะแนนเฉลี่ยในสามรายวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นโดยในปีการศึกษา 2554 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 28.90, 57.25 และ 56.90  และในปีการศึกษา 2555 คิดเป็นร้อยละ 59.56, 73.45 และ 78.96 ตามลำดับ
3.   จากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบ O-Net ปีการศึกษา 2553, 2554 และ 2555 พบว่า คะแนนเฉลี่ยใน 5 รายวิชา ภาษาไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ คิดเป็น ร้อยละ 36.13, 41.54 และ 46.42 ตามลำดับ
4.  ผลการประเมินความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2555 พบว่า มีค่าเฉลี่ย 4.01 และอยู่ในระดับมาก
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
          จากการศึกษาผลการพัฒนาหลักสูตรห้องเรียนพิเศษสามภาษา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการทดสอบวัดความรู้ รวมทั้งผลการทดสอบระดับชาติ O-Net เพิ่มขึ้น และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในระดับดี นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น และมีบรรยากาศในการเรียนที่เหมาะสม นักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพื้นฐานความรู้พอเพียงที่จะนำไปใช้สอบเข้าเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้ปกครองและครูมีความพึงพอใจในการปรับปรุงหลักสูตร ข้อมูลที่ได้รับจากผลการศึกษาดังกล่าวได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดหลักสูตรของโครงการห้องเรียนพิเศษสามภาษาเพื่อให้เกิดความเหมาะสมสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักเรียนและเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษในหลักสูตรอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นำเสนอใน
- การประกวดนวัตกรรมเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน และทักษะในศตวรรษที่ 21 ระดับเขตพื้นที่การ-ศึกษา 24 มิ.ย.2556 ณ โรงแรมมรกต จ. ชุมพร และระดับภาค 7-8 ก.ย. 2556 ณ โรงเรียนวิเชียรมาตุ จ. ตรัง
- OBEC AWARD ระดับภาค 20-22 พ.ย. 2556 จ. พัทลุง และระดับประเทศ  18-20 ก.พ. 2557 เมืองทองธานี นนทบุรี

No comments:

Post a Comment